Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019

Vitamin B1 là gì? Tác dụng của vitamin B1

Vitamin B1 là một trong 13 loại vitamin được công nhận hiện nay. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu vitamin B1 là, tác dụng của vitamin B1 và những thông tin khác liên quan đến loại vitamin này.

Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1, thiamin hoặc thiamine cho phép cơ thể sử dụng carbohydrate làm năng lượng. Đây là loại vitamin cần thiết cho quá trình chuyển hóa glucosevà nó đóng một vai trò quan trọng trong chức năng thần kinh, cơ và tim.
Vitamin B1 là một loại vitamin tan trong nước, cũng như tất cả các vitamin của phức hợp B. Do đó, nó cũng bị đào thải nhanh qua nước tiểu nên chúng ta phải thường xuyên bổ sung nó.
Vitamin được phân loại theo các vật liệu mà chúng hòa tan. Một số hòa tan trong nước, và một số khác hòa tan trong chất béo. Các vitamin tan trong nước được mang qua máu. Khi cơ thể không sử dụng được sẽ bị loại bỏ trong nước tiểu.
Cũng như các loại vitamin khác, vitamin B1 cũng có nhiều trong một số loại thực phẩm. Sau đây, chúng ta cùng thảo luận chi tiết hơn về vấn đề này.

Thực phẩm giàu vitamin B1

Đến đây, bạn đã biết vitamin B1 là gì. Tiếp theo, chúng ta cùng điểm qua một số loại thực phẩm chứa nhiều loại vitamin này.
Mầm ngũ cốc là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin B1. Nó cũng tồn tại nhiều trong men, thịt bò, thịt lợn, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và đậu.
Trái cây và rau quả có chứa nó bao gồm súp lơ, gan, cam, trứng, khoai tây, măng tây và cải xoăn.
Các nguồn khác bao gồm men bia và mật mía.
Ngũ cốc ăn sáng và các sản phẩm làm từ bột mì trắng hoặc gạo trắng có thể giúp bạn bổ sung lượng vitamin B1 đáng kể.
Trên thực tế, mọi người chỉ nạp đủ 1/2 lượng vitamin B1 từ thực phẩm, phần còn lại cần phải bổ sung qua các loại thực phẩm bổ sung.
Các loại thực phẩm khi được làm nóng, nấu chín và đun sôi trong nước có thể làm phá hủy thiamin. Vitamin B1 là loại vitamin tan trong nước nên nó sẽ tan vào nước nấu.
Nếu chúng ta ăn ngũ cốc vào buổi sáng sẽ giúp tăng cường 1,5mg thiamin, chiếm hơn 100% lượng được khuyến nghị hàng ngày.
Một lát bánh mì nguyên chất chứa 0,1 mg, hoặc 7 phần trăm nhu cầu hàng ngày. Phô mai, thịt gà và táo không chứa thiamin.
Con người cần một nguồn cung cấp vitamin B1 liên tục, vì nó không được lưu trữ trong cơ thể. Nó nên luôn là một phần của chế độ ăn uống hàng ngày.

Tác dụng của vitamin B1

Đến đây, bạn đã biết vitamin B1 là gì, nó có trong thực phẩm nào và nhu cầu hàng ngày của chúng ta là bao nhiêu (1-1,2 mg). Bạn cũng biết được chúng ta phải bổ sung nó hàng ngày vì nó không được lưu trữ trong cơ thể như các loại vitamin tan trong chất béo.
Vitamin B1 giúp ngăn ngừa các biến chứng trong hệ thống thần kinh, não, cơ bắp, tim, dạ dày và ruột. Nó cũng liên quan đến dòng điện giải vào và ra khỏi tế bào cơ và dây thần kinh.
Nó giúp ngăn ngừa các bệnh như beriberi, liên quan đến rối loạn tim, dây thần kinh và hệ tiêu hóa.

Công dụng của vitamin B1 trong y học

Bệnh nhân có thể dùng thiamin để bổ sung lượng vitamin B1 bị thiếu, bao gồm những người bị viêm dây thần kinh ngoại biên, đó là tình trạng viêm của các dây thần kinh bên ngoài não, hoặc bệnh nấm.
Những người bị viêm loét đại tràng, tiêu chảy kéo dài và kém ăn cũng có thể bổ sung thiamin. Những người đang hôn mê có thể được tiêm thiamin.
Một số vận động viên sử dụng thiamin để giúp cải thiện hiệu suất của họ. Nó không phải là một chất bị cấm đối với các vận động viên.
Các điều kiện khác trong đó bổ sung thiamin có thể giúp bao gồm:
  • AIDS
  • vết loét
  • đục thủy tinh thể
  • bệnh tăng nhãn áp và các vấn đề về thị lực khác
  • hội chứng tiểu não, một loại tổn thương não
  • ung thư cổ tử cung
  • đau tiểu đường
  • bệnh tim
  • bệnh thận ở bệnh nhân tiểu đường loại 2
  • say tàu xe
  • một hệ thống miễn dịch suy yếu.

Triệu chứng thiếu vitamin B1

Sự thiếu hụt vitamin B1 thường dẫn đến beriberi, một tình trạng có vấn đề với các dây thần kinh ngoại biên.
Giảm cân và chán ăn có thể là nguyên nhân của sự thiếu hụt vitamin B1.
Có thể có vấn đề về tinh thần, bao gồm nhầm lẫn và mất trí nhớ ngắn hạn.
Cơ bắp có thể trở nên yếu, và các triệu chứng tim mạch có thể xảy ra, ví dụ như giãn cơ tim.

Chúng ta cần bao nhiêu vitamin B1?

Liều lượng vitamin B1 được đề nghị uống qua đường miệng đối với nam là 1.2mg, đối với nữ là 1.1mg. Phụ nữ có thai hoặc cho con bú ở mọi lứa tuổi nên tiêu thụ 1,4 mg mỗi ngày.

Ai có nguy cơ thiếu B1?

Những người có chế độ ăn uống kém, ung thư, "ốm nghén" khi mang thai, phẫu thuật, và chạy thận nhân tạo có nguy cơ bị thiếu thiamin.
Những người thường xuyên uống rượu quá mức có thể bị thiếu hụt, vì họ có thể không hấp thụ thiamin từ thức ăn của họ.
Hội chứng Wernicke-Korsakoff là một rối loạn ảnh hưởng đến những người mắc chứng nghiện rượu mãn tính. Nó có liên quan đến việc thiếu thiamin, và nó có thể gây tử vong nếu không được điều trị.
Những người mắc hội chứng Wernicke-Korsakoff và những người đang cai rượu có thể được tiêm thiamin để giúp họ phục hồi.
Các bệnh khác, như HIV, có thể làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng và điều này có thể dẫn đến thiếu vitamin B1.

Chức năng

Tất cả các vitamin B đều tan trong nước. Chúng giúp chuyển đổi carbohydrate, chất béo và protein thành năng lượng hoặc glucose.
Vitamin B là cần thiết để giữ cho gan, da, tóc và mắt khỏe mạnh. Chúng cũng đóng một vai trò trong hệ thống thần kinh và chúng cần thiết cho chức năng não tốt.
Các vitamin B đôi khi được gọi là vitamin chống căng thẳng, bởi vì chúng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể trong thời gian căng thẳng.

Tác dụng phụ của vitamin B1

Hiện tại, chúng ta chưa nhận được bất kỳ tác hại nào của việc sử dụng quá nhiều vitamin B1. Nhưng, nếu bạn sử dụng các viên uống bổ sung vitamin B1 thì nên uống đúng liều lượng.

Tương tác

Trà và cà phê có chứa tannin, hóa chất có thể tương tác với thiamin, khiến nó khó hấp thụ hơn.
Một số hóa chất trong động vật có vỏ sống và cá có thể phá hủy thiamin. Điều này có khả năng dẫn đến thiếu hụt nếu ăn với số lượng lớn. Kể cả việc nấu thức ăn chín để phá hủy các hóa chất này thì vitamin B cũng bị phá hủy theo.
Tóm lại:
  • Vitamin B1 là một vitamin thuộc nhóm B, được hòa tan trong nước và cần bổ sung hàng ngày.
  • Bạn có thể bổ sung vitamin B1 qua thực phẩm hoặc các viên uống bổ sung vitamin.
  • Thiếu vitamin B1 có thể gây ra một số triệu chứng nghiêm trọng.
  • Chưa nhận thấy tác dụng phụ nào gây ra do thừa vitamin B1.

0 nhận xét: